Cảnh báo thủ đoạn mới lừa đảo vay tiêu dùng và đầu tư trực tuyến
Trang chủ>Bản tin>Cảnh báo thủ đoạn mới lừa đảo vay tiêu dùng và đầu tư trực tuyến>
11/11/2021

Cảnh báo thủ đoạn mới lừa đảo vay tiêu dùng và đầu tư trực tuyến

Thời gian gần đây dịch bệnh kéo dài, ảnh hưởng nặng nề đến sản xuất kinh doanh dẫn đến cuộc sống của người dân cũng bị ảnh hưởng, nhiều người lâm vào cảnh khó khăn do mất việc, giảm lương, việc buôn bán nhỏ cũng bị ngưng trệ. Nhu cầu kiếm tiền hoặc vay nhanh để trang trải cuộc sống tạm thời của người dân tăng cao. Lợi dụng tình hình này, các đối tượng lừa đảo đã dùng nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, đánh vào tâm lý cần tiền ngay của người dân để chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức “cho vay” online qua web hoặc qua ứng dụng (App).

Đặc biệt thủ đoạn nổi bật hiện nay là đối tượng lừa đảo giả mạo nhân viên các công ty tài chính, nhân viên ngân hàng hoặc tự giới thiệu là nhân viên của công ty “liên kết” với các công ty tài chính hay ngân hàng uy tín. Các đối tượng này chào mời cho vay với lãi suất thấp, phê duyệt nhanh, hoặc mở tài khoản đầu tư kinh doanh online vốn ít với lãi khủng. Khách hàng sẽ được hướng dẫn truy cập trang web hoặc tải ứng dụng, hoặc đơn giản hơn là kết nối chat Zalo trực tiếp với người tự xưng là “nhân viên hỗ trợ tín dụng”. Khách hàng phải cung cấp các thông tin cá nhân, tải lên hình ảnh giấy tờ chứng minh nhân thân v.v…. Sau đó, khách hàng nhận được tin nhắn thông báo đã được giải ngân một khoản tiền vào tài khoản ngân hàng hoặc ví trên ứng dụng lừa đảo, hoặc thông tin tài khoản đầu tư đã được mở để làm cho khách hàng tin tưởng là hồ sơ của mình đang được xử lý. Với các trường hợp lừa mở tài khoản đầu tư, khách hàng tự nguyện nộp tiền vốn đầu tư vào App và nhìn thấy “số dư” tài khoản của mình tăng cao, từ vài trăm triệu đến cả tỷ đồng chỉ trong thời gian rất ngắn, và luôn sẵn sàng để rút ra.

Đến lúc này, khách hàng thông thường sẽ nhận được thông tin “tài khoản vay/tài khoản đầu tư bị đóng băng do nghi ngờ giả mạo”, hoặc “thông tin cung cấp chưa chính xác cần điều chỉnh thì mới rút tiền được”.

Các đối tượng lừa đảo nhắm vào tâm lý nóng vội được nhận tiền và thiếu cảnh giác để đề nghị khách hàng nộp “phí xác thực tài khoản”, “ký quỹ tạm thời để xử lý giải tỏa tài khoản”, “phí điều chỉnh thông tin”, “phí xử lý nghi ngờ giả mạo”, v.v… Sau lần thứ nhất chiếm đoạt tài sản thành công, các đối tượng lừa đảo sẽ tiếp tục thông báo “chưa xử lý được” hoặc “tiền phí mới nộp bị phát hiện liên quan đến hoạt động phạm pháp” và yêu cầu nộp thêm phí để tiếp tục xử lý cho khách hàng rút tiền, nếu không nộp thêm sẽ mất hết các khoản phí đã nộp trước đó. Với tâm lý mong muốn rút được tiền vay hoặc tiền đầu tư, và tiếc khoản tiền “phí” đã nộp trước đó, nhiều người đã phải đi vay mượn người thân hoặc vay nóng bên ngoài để nộp thêm phí cho các App, lên đến hàng chục triệu đồng.

Một dạng tin nhắn thu phí
Một dạng tin nhắn thu phí "xử lý hồ sơ" của các đối tượng lừa đảo

Shinhan Finance khuyến cáo Quý Khách hàng nâng cao cảnh giác và thực hành các biện pháp chủ động bảo vệ bản thân khỏi các nguy cơ bị lừa đảo. Nhận diện sớm các dấu hiệu và trang bị kiến thức phù hợp được xem là cách phòng thủ tốt nhất hiện nay.

  • Quan tâm tìm hiểu Nhận diện Thương hiệu chính thức của các Công ty liên quan và các tài khoản mạng xã hội chính thức của họ. Các thương hiệu lớn và uy tín – như Shinhan Finance – sẽ có dấu tích xanh trên Facebook và Zalo.
  • Các Công ty tài chính và ngân hàng không bao giờ yêu cầu khách hàng nộp phí xử lý hồ sơ, phí điều chỉnh thông tin, ký quỹ hay tạm ứng để được giải ngân tiền vay. Tham khảo biểu phí của Shinhan Finance dành cho các dịch vụ sau khi giải ngân công khai tại đây.
  • Chỉ nộp hồ sơ vay trực tuyến trên các trang web hoặc ứng dụng được công bố công khai của các Công ty tài chính có uy tín.
  • Cảnh giác trước các lời mời chào đầu tư và cho vay với những dấu hiệu bất thường như trên. Đó có thể là dấu hiệu đầu tiên của hành vi lừa đảo.
  • Nếu bạn nhận thấy mình đang có nguy cơ giao dịch với những tổ chức, cá nhân lừa đảo, hoặc nghi ngờ đang bị tiếp cận bởi kẻ lừa đảo, vui lòng liên hệ ngân hàng, công ty tài chính để kiểm chứng ngay lập tức.
  • Luôn ưu tiên trình báo với cơ quan công an điều tra về bất cứ hành vi nào nghi ngờ gian lận, lừa đảo, ngay cả khi bạn không phải là nạn nhân của các chiêu thức lừa đảo ấy.

Trong năm qua, Shinhan Finance đã giới thiệu ứng dụng di động có chức năng nộp hồ sơ vay trực tuyến và quản lý khoản vay iShinhan với quy trình đăng ký vay được số hóa để phòng chống gian lận. Đồng thời, Shinhan Finance cũng đã giới thiệu SVFC Bot để hỗ trợ khách hàng tìm đến nguồn nộp hồ sơ vay chính thức và an toàn của Công ty.

Shinhan Finance là Công ty tài chính tiêu dùng với nguồn thông tin chính thức và đầy đủ về tất cả các sản phẩm, dịch vụ và quy trình vay được đăng tải công khai tại website: www.shinhanfinance.com.vn.

* Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ:

- Đường dây nóng 1900 5454 49, hoặc

- Chat với tài khoản Zalo chính thức của Shinhan Finance tại bit.ly/ShinhanFinance-Zalo-official, hoặc

- Tài khoản Facebook chính thức của Shinhan Finance tại www.facebook.com/shinhanfinance.official.

- Tải ngay ứng dụng di động iShinhan để đăng ký vay và trải nghiệm ưu đãi.

Quét mã QR Code này để tải ứng dụng iShinhan
Quét mã QR Code này để tải ứng dụng iShinhan

Đọc tiếp